Bạn có bao giờ cảm thấy chiếc xe đầy sức mạnh của mình bỗng một ngày trở lên yếu ớt? Hoặc bạn nhận thấy bốn xi-lanh hoạt động như một hệ thống ba xi-lanh rưỡi vào những ngày đó. Nếu vậy, xe của bạn có thể mang một số vấn đề về sức mạnh.
>> Cách kéo dài tuổi thọ xe từ những điều đơn giản
Trở lại thời kỳ bộ chế hòa khí là vua và máy bơm nhiên liệu là hoàng hậu, việc tổn thất sức mạnh thường xảy ra do ống xăng bị hoá hơi hay bộ lọc nhiên liệu bị tắc. Những hệ thống nhiên liệu phức tạp ngày nay đã chinh phục phần lớn các thế hệ khách hàng. Mặc dù vậy, tất cả phức tạp đó mang đến một loạt các điểm thất bại tiềm năng. Điều tương tự cũng xảy đến với hệ thống xả và hút khí, đặc biệt kể từ khi các bộ chuyển đổi xúc tác trở thành thiết bị tiêu chuẩn vào cuối những năm 1970.
Tuy nhiên, bằng nhiều cách, các quy tắc cũ vẫn được áp dụng. Giống như cơ thể của chính bạn, mọi chiếc xe cần nhiên liệu để cháy và không khí để thở. Chiếc xe của bạn không thích chạy lên cao với một ống xả bị tắc.
Nếu việc tìm ra nguyên nhân mất mát sức mạnh dễ dàng như thể tìm một củ khoai tây ai đó bỏ quên trong ống xả, thì các thợ cơ khí sẽ không còn đất dụng võ trong việc chẩn đoán nguyên nhân. Tuy nhiên, xác định một vấn đề sức mạnh có thể thử sự kiên nhẫn của một vị thánh, nhất là khi hiện tượng này xảy ra liên tục, chúng tôi chắc chắn rằng thợ máy của bạn sẽ không thể tái tạo chúng. Rất may là, có một số dấu hiệu rõ ràng để bạn dựa vào và đưa ra quyết định đúng đắn.
Máy ì
Xe của bạn mất nguồn sức mạnh khi bạn nhấn bàn đạp "sát ván", đó có thể mà một trục trặc khi hệ thống nhiên liệu đang ngăn cản động cơ của bạn hút nhiên liệu cần thiết để tiến hành tăng tốc. Bạn nên tìm kiếm một vòi phun bị tắc, dòng nhiên liệu đang rò rỉ, bộ lọc bị dán dính hoặc bơm phun nhiên liệu bị mất.
Vòi phun nhiên liệu bơm chất lỏng vào xi-lanh, nơi nhiên liệu được trộn lẫn với không khí và đốt cháy trong suốt quá trình nén, tạo ra hiện tượng nổ để sinh công. Dòng nhiên liệu chỉ đơn giản là một ống dẫn mang nhiên liệu từ bình chứa đến động cơ. Bơm nhiên liệu thực hiện quá trình đẩy, trong khi bộ lọc giúp loại bỏ bụi bẩn.
Với sự khéo léo cần thiết và các công cụ thích hợp, bạn có thể tự mình thay thế đường dẫn nhiên liệu. Tuy nhiên các vấn đề khác có thể cần một chút nỗ lực và nhiều thiết bị phức tạp hơn. Trước năm 2006, việc tự giải quyết vấn đề liên quan đến bộ lọc nhiên liệu là vô cùng dễ dàng, nhưng hiện nay, các nhà sản xuất đã ngày càng đặt bộ lọc vào phía trong của bình chứa nhiên liệu trên ô tô.
Cho dù bạn quyết định như thế nào, hãy nhớ nhiên liệu có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu bạn coi nhẹ chúng. Chắc chắn rằng bạn nắm được nguyên nhân đúng, các dụng cụ phù hợp và kiến thức đầy đủ trước khi trở thành thợ sửa xe cho chính mình.
Có dấu hiệu khói
Một ống xả đầy khói hoặc nổ ngoài xi-lanh có thể là dấu hiệu chỉ ra có quá nhiều nhiên liệu hoặc quá ít tia lửa, cả hai đều dẫn đến việc tổn thất sức mạnh. Hiện tượng nổ ngoài xy lanh xảy ra khi hỗn hợp nhiên liệu – không khí không đốt cháy hoàn toàn trong buồng đốt, và bật ra ở một nơi khác trong hệ thống. Cả tỷ lệ nhiên liệu – không khí và các vấn đề điện đều có thể kích hoạt châm ngòi sự xáo trộn này.
Bu-gi được che phủ bởi dầu động cơ, tro hoặc các loạt chất lắng cặn khác sẽ đánh lửa sai như khi cắm với các điện cực tan chảy một phần. Khói đen từ ống xả của bạn có thể chỉ ra các vấn đề đánh lửa làm hư hại động cơ của bạn. Vì vậy hãy kiểm tra chúng sớm nhất có thể.
Khói đen cũng có nghĩa rằng hỗn hợp nhiên liệu –không khí của bạn là xăng giàu. Đây chính là thời điểm điều chỉnh. Và nếu bạn bật mui xe lên, phát hiện rằng động cơ của mình có mùi hôi quá mức so với mùi dầu Esso, đừng cố gắng để khởi động nó mà hãy kéo chiếc xe vào tiệm sửa.
Ngược lại, hiện tượng nổ ngoài xy lanh mà không có khói đen có thể chỉ ra rằng có quá ít nhiên liệu trong hỗn hợp. Tuy nhiên, chúng ta sẽ thảo luận điều đó sau này.
Xe bị rung
Trong khi chạy cầm chừng ở đèn đỏ, động cơ của bạn bị rung mạnh hơn một chiếc máy trộn bê tông? Hoặc nó có gửi những chấn động nhẹ thông qua vô lăng hoặc vào phần còn lại của chiếc xe, gây ra một thiệt hại sức mạnh đáng kể? Nếu vậy, những xi-lanh đánh lửa sai có thể là nguyên nhân chính.
Nếu đánh lửa sai là thủ phạm của bạn, các dấu hiệu khác sẽ sớm xuất đầu lộ diện. Nó có thể bao gồm vấn đề về khởi động, chết máy trong khi để ở chế độ nhàn rỗi (đặc biệt nếu các phụ kiện như điều hòa không khí, đèn pha hoặc hệ thống làm tan băng đang chạy) và tốn kém nhiên liệu. Các hydro các-bon làm tắc ống xả cũng có thể làm hỏng bài kiểm tra phát thải hàng năm của bạn.
Các động cơ thường đánh lửa sai vì ba lý do: thiếu hụt tia lửa, mất lực nén hoặc một tỷ lệ nhiên liệu - không khí không cân bằng. Bu-gi không đạt chất lượng, dây cắm bị rối hoặc nắp bộ chia điện bị vỡ có thể gây ra mất mát tia lửa trong khi mất nén, trong đó quá nhiều hỗn hợp chạy qua một xi-lanh trước khi phát nổ - thường phát sinh từ một van xả bị rò rỉ hoặc một roong quy lát bị thổi ra.
Một hỗn hợp không khí – nhiên liệu là không đủ khả năng cháy, có nghĩa rằng một vòi phun nhiên liệu bị hỏng, một sự rò rỉ không khí, một máy bơm nhiên liệu yếu, một bộ lọc bị tắc, hoặc một van điều áp không thể thực hiện đúng chức năng. Một khả năng khác, mặc dù ít phổ biến hơn, đó là do hỗn hợp quá giàu (như chúng tôi đã đề cập trước đó), nhưng nguyên nhân này có xu hướng ảnh hưởng tới tất cả xy-lanh chứ không phải là một xy lanh riêng biệt.
Một máy quét chẩn đoán có thể chọn ra xy lanh hỏng, nhưng đó chỉ là bước đầu tiên trong việc tìm ra sai sót. Một khi bạn đã thu hẹp được vấn đề, hãy xác định xem bạn có thể tự mình giải quyết một cách thỏa mái không?
Tắt máy không chủ đích
Xe của bạn có hiện tượng chết máy hoặc di chuyển một cách khó khăn lên một đoạn dốc? Những dấu hiệu như vậy thường có nghĩa là một bộ lọc nhiên liệu bị tắc. Khi bộ lọc loại bỏ chất bẩn từ nhiên liệu, nó dần dần tích lũy các chất bụi bên trong, và máy bơm nhiên liệu phải làm việc vất vả hơn để đẩy nhiên liệu thông qua bộ lọc. Trong trường hợp có nhu cầu nhiên liệu cao, chẳng hạn như lái xe lên đồi hoặc phanh gấp, hệ thống có thể không cung cấp đủ nhiên liệu để hoàn thành nhiệm vụ. Hãy mang xe bạn đi kiểm tra với một bài thử nghiệm áp suất hoặc vấn đề phạm vi kỹ thuật số.
Không chỉ thay thế bộ lọc, hãy chú ý sâu hơn nguyên nhân gây tắc bộ lọc. Trong mọi trường hợp, tắc nghẽn là một triệu chứng của vấn đề khác như ô nhiễm nhiên liệu hoặc tích tụ chất gỉ trong bình chứa.
Đèn báo hiệu sự cố bật sáng
Một số các vấn đề liên quan đến tổn hao sức mạnh chúng ta đã liệt kê sẽ làm cho đèn chỉ thị sự cố, hay còn gọi là đèn kiểm tra động cơ của bạn bật sáng. Hãy chú ý đến nó. Nhiều vấn đề nó phát hiện liên quan đến tổn hao sức mạnh, bao gồm những vấn đề với bộ chuyển đổi xúc tác, cảm biến dòng khối khí, cảm biến khí O2 hoặc các dây bu-gi. Quan trọng hơn, các vấn đề nhỏ thường là nguyên nhân gây ra các hư hại nghiêm trọng.
Thêm vào những trục trặc đã đề cập, đèn báo sự cố của bạn có thể chỉ ra van thông gió cac-te (PCV) đang có vấn đề. Van PCV là một phần của hệ thống kiểm soát khí thải. Khi van mở, quá nhiều không khí ùa vào trong động cơ. Các chất gây ô nhiễm trong không khí chính là bàn tay tử thần bóp chết động cơ của bạn. May mắn thay, van PCV là một bộ phận khá dễ dàng để làm sạch hoặc thay thế.
Nếu bạn đang xử lý một mẫu xe đời 1996 trở về sau, bạn có thể mua một đầu đọc mã lỗi giá rẻ mà nó cho bạn biết ý nghĩa ký hiệu của đèn báo sự cố, giúp bạn tiết kiệm được một món tiền khi không phải cầu cứu thợ cơ khí, hoặc ít nhất cung cấp cho bạn thêm thông tin trước khi bạn xử lý chiếc xe của mình.
Cuối cùng, nếu không có bất kỳ dấu hiệu nào trong số 5 dấu hiệu kể trên xảy đến với chiếc xe của bạn nhưng bạn chắc chắn rằng bạn đang mất đi sức mạnh, hãy kiểm tra bộ chuyển đổi xúc. Hầu hết các bộ chuyển đổi được thiết kế để kéo dài tuổi thọ của chiếc xe, tuy nhiên chúng vẫn có thể bị hỏng hoặc suy giảm chức năng, làm tê liệt động cơ bằng cách ngăn chặn không khí bẩn bị bật ra thông qua ống xả.
Ngọc Điệp (TTTĐ/nguồn:auto.howstuffworks.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét