Côn xe (bộ ly hợp) là cầu nối trung gian giữa động cơ với hộp số và cầu chủ động. Khi côn gặp sự cố thì việc điều khiển xe sẽ gặp nhiều khó khăn thậm chí xe sẽ không hoạt động được.
Dưới đây là các triệu chứng mà nếu gặp phải, bạn nên mang xe đến gara để sửa hoặc thay thế bộ côn.
1. Đạp côn nặng
Cảm nhận đầu tiên khi điều khiển một chiếc xe thường là côn, số có nhẹ nhàng hay không. Nếu xe bạn dùng bộ trợ lực côn mà khi vào số bạn phải "nghiến răng" để đạp côn thì có thể là do hệ thống điều khiển ly hợp của bạn bị thiếu dầu.
Cách xử lý: Bạn đưa xe vào gara để bổ xung dầu vào hệ thống.
2. Nhả côn, xe giật
Sau khi cài số và buông chân côn, động cơ bị giật và rung động rất mạnh, sự nối kết của bộ ly hợp không êm.
Cách xử lý: Khi điều này xảy bạn nên nhanh chóng đưa xe vào ga ra kiểm tra vì rất có thể chỉnh chân côn không chuẩn hoặc có thể do có một chi tiết nào đó của bộ ly hợp bị vỡ, ví dụ gãy các lò xo giảm chấn, bàn ép bị nứt…
3. Khó vào số
Khi đạp hết khoảng chạy của bàn đạp ly hợp nhưng vào số vẫn khó, bộ ly hợp không cắt dứt khoát.
Cách xử lý: Điều chỉnh, căn lại bàn đạp côn.
4. Bàn đạp côn bị rung
Hiện tượng này được cảm nhận khi ta ấn nhẹ chân lên bàn đạp ly hợp lúc động cơ đang nổ. Nếu nhấn mạnh chân hơn thì bàn đạp ly hợp hết chấn rung. Điều đó báo hiệu hỏng hóc có thể là do sai sót khi lắp ráp đĩa ly hợp không chuẩn nên bị dịch chuyển ở mỗi vòng quay. Hiện tượng này khiến ly hợp bị mài mòn nhanh chóng.
Cách xử lý: Tháo côn và ráp lại đĩa ly hợp cho chuẩn.
5. Đạp côn, có tiếng kêu
Hiện tượng này do vòng bi "T" (vòng bi dùng để ngắt ly hợp) bị mòn, hỏng hoặc thiếu mỡ bôi trơn nên phát ra tiếng kêu khi ta ấn vào bàn đạp ly hợp.
Cách xử lý: Thay vòng bi, bổ xung mỡ bôi trơn.
Bài viết được thực hiện với sự tư vấn của Gara ôtô Hương Cảnh (Khu đô thị Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội)
Thế Đạt (TTTĐ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét