Thiếu hiểu biết trong quá trình sử dụng hộp số tự động (HSTĐ) có thể khiến chủ xe phải trả giá đắt.
>> Bí quyết khởi động máy dầu trong mùa đông
Giá thay mới hộp số tự động có thể lên tới cả trăm triệu đồng
Nhiều lái xe đi xe số tự động đã phải "cắn răng" chi cả đống tiền để thay hộp số mới mà nguyên nhân lại xuất phát từ vấn đề rất đơn giản là dầu hộp số. Các dấu hiệu hư hỏng và một số lưu ý sau đây sẽ phần nào giúp lái xe phát hiện sớm tình trạng làm việc của HSTĐ và tránh được hậu quả đáng tiếc có thể sẽ xảy ra.
Các hư hỏng thường gặp
Các hư hỏng hay nói đúng hơn là các dấu hiệu sau đây đều mang tính cảm quan, người sử dụng có thể dễ dạng nhận biết để kịp thời xử lý, tránh những hư hỏng dây chuyền.
Bề mặt ma sát bị mòn hết đến phần kim loại sẽ phát ra tiếng kêu xẹt xẹt và xe sẽ yếu hơn
• Chảy dầu: Trên hộp số tự động có thể xảy ra chảy dầu ở hai vị trí là đầu hộp số và phớt láp. Ở đầu hộp số, do gioăng bị lão hóa, phớt bị cong vênh do va chạm hoặc do tháo lắp. Ở phớt láp, do trong quá trình sử dụng bị mòn, thoái hóa biến chất hoặc có thể bị rách do trong quá trình tháo lắp không chuẩn.
• Rung giật: xe có hiện tượng rung giật trong quá trình sử dụng hoặc có tiếng kêu phát ra từ hộp số. Hiện tượng này xảy ra do các chi tiết như bánh răng hành tinh, đai (trong hộp số CVT), vi sai (vi sai chống trượt bị rỗ đầu trục), các đĩa ma sát bị mòn gây nên va đập và trượt cơ khí.
• Tốc độ xe không phù hợp với tốc độ của động cơ. Tức là, khi ga lớn nhưng xe di chuyển rất chậm, xe yếu, không đạt tốc độ cao do đĩa ma sát bị mòn, cháy, các van điện từ bị hỏng ở một hoặc nhiều cấp số nào đó.
• Xe không di chuyển được do hỏng khớp một chiều hoặc cánh tua-bin trong biến-mô. Trường hợp này rất hiếm khi xảy ra và khi hỏng thì phải thay cả bộ luôn chứ không thể sửa hoặc thay thế chi tiết được.
Ngoài ra, một số dòng xe có sử dụng vi sai chống trượt (ví dụ như mẫu Santafe của Hyundai) có thể bị lỗi trong quá trình sản xuất gây tiếng kêu khi đánh lái, mất kiểm soát khi vào cua,…
Các van chia dầu bị tắc sẽ gây nên hiện tượng hộp số chỉ đi được 1 số duy nhất nào đó
Nguyên nhân
Dầu bôi trơn hộp số là cội nguồn gây nên các hư hỏng và ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền của hộp số. Các nguyên nhân gây hư hỏng khác mang tính cá biệt, rất ít xảy ra như đứt dây, va đập, tháo lắp,…
Thiếu dầu: Khi dầu hộp số tự động nằm dưới mức "Min" sẽ làm giảm áp suất dầu để bôi trơn các chi tiết chuyển động trong hộp số, các van dầu hoạt động không chính xác.
Dầu bẩn: Khi hộp số làm việc sinh ra các mạt kim loại, nếu dầu không được thay định kỳ, các mạt kim loại này sẽ làm tắc các van điện từ, đường dầu cung cấp tới bộ đĩa ma sát.
Sử dụng dầu không đúng chủng loại: có thể mỗi hãng xe, mỗi đời xe có trang bị hộp số tự động lại yêu cầu tiêu chuẩn về dầu bôi trơn cho hộp số là khác nhau và thường là đời xe càng mới thì tiêu chuẩn càng cao. Khi sử dụng dầu không đạt tiêu chuẩn, các chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn, phá hủy.
Lưu ý trong quá trình sử dụng
- Cần thay dầu theo định kỳ theo khuyến cáo của từng hãng.
- Sử dụng đúng mác dầu theo từng dòng xe.
- Kiểm tra dầu thường xuyên và định kỳ.
- Cần đi đúng số (xe dừng hẳn mới được chuyển số từ D về P hoặc từ D về R).
- Khi dừng lâu nên chuyển sang số N.
- Khi leo dốc cao hoặc đổ đèo không để số D mà nên chuyển sang cấp số nhỏ hơn để tránh quá tải gây sôi dầu trong hộp số.
- Khi xe bị ngập nước lâu thì nên gọi xe cứu hộ đưa về gara để xử lý.
Theo Autocarvietnam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét