Ống pô nhả khói đen là "bệnh" thường gặp của nhiều xe máy cũ, đã sử dụng với thời gian khá dài. Đó là biểu hiện của việc chiếc xe cần phải được mang đi sửa chữa. Một chút kiến thức dưới đây giúp bạn có thể dễ dàng tự mình khắc phục.
>> Tự "thăm" dầu động cơ xe máy
>> Lưu ý tra dầu bôi trơn xích xe máy
>> 8 lưu ý đơn giản giúp xe máy bền hơn
>> Đừng để má phanh đĩa quá mòn
"Bắt bệnh"
Một chiếc xe máy vận hành ổn định, thông thường người ta không nhìn thấy khói xe thoát ra từ ống xả. Lượng khí thải thoát ra không có màu nhờ hiệu quả của việc đốt cháy nhiên liệu. Khi có khói, chiếc xe chắc chắn có vấn đề hoặc vận hành một cách không bình thường.
Khi có khói, chiếc xe chắc chắn có vấn đề hoặc vận hành một cách không bình thường
Việc đi hết ga, hết số hoặc vào số mà vặn ga tối đa cũng gây nên khói xe. Hiện tượng này xuất phát từ nguyên nhân động cơ làm việc với vòng tua lớn, nhiên liệu bơm vào quá nhiều, không kịp đốt cháy đã bị đẩy ra dẫn đến khói. Dựng xe, kéo ga hết cỡ cũng xảy ra hiện tượng tương tự do xăng thừa không được đốt cháy hoàn toàn.
Anh Tuyến – chủ cửa hàng sửa xe 46 Hoàng Hoa Thám cho biết: "Ở xe máy, khi màu khói xả có màu đen thì chắc chắn là xe có vấn đề, cần phải được sửa chữa sớm vì nếu để lâu, vừa làm hại động cơ, pit-tông, xilanh, bộ chế hòa khí, vừa ảnh hưởng xấu tới môi trường".
Theo anh Tuyến, khi xe có khói đen phía sau ống xả có nghĩa là hiện tại có một lượng xăng không được đốt hết. Các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng thừa nhiên liệu có thể là lọc khí bẩn (cung cấp ít không khí), chế hòa khí hỏng, bướm gió kẹt.
Nguyên nhân đầu tiên là do lọc gió bị tắc hoặc bị bẩn, dẫn tới lượng không khí hút vào để hòa trộn với xăng không đủ. Hỗn hợp nhiên liệu trở nên quá nhiều xăng và không đủ không khí để đốt cháy hoàn toàn, làm cho ống xả có khói màu đen.
Xe có khói đen phía sau ống xả có nghĩa là hiện tại có một lượng xăng không được đốt hết
Một nguyên nhân khác xuất phát từ bộ chế hòa khí. Bộ chế hòa khí có vấn đề, do đó không kiểm soát và điều chỉnh được lượng xăng và không khí đi vào hòa trộn thành hỗn hợp. Tỉ lệ hỗn hợp không thích hợp cũng là tác nhân của việc nhiên liệu không được đốt cháy hết hoàn toàn, khiến khói xe có màu đen và mùi xăng.
Khói xả có màu đen còn do nguyên nhân từ nhiên liệu. Nếu nhiên liệu có nhiều tạp chất, xe để lâu ngày không đi, tạp chất lẫn trong xăng lắng xuống dưới. Khi khởi động máy, tạp chất này sẽ theo xăng vào xilanh. Động cơ đốt cháy tạp chất này, khi xả ra, khói cũng có màu đen.
Cách khắc phục
Người sử dụng khi nắm rõ được nguyên nhân gây ra khói đen hoàn toàn có thể tự khắc phục được. Khói đen xuất phát từ việc lọc gió bị tắc hoặc bẩn, do đó, cần vệ sinh bầu lọc gió. Khi lượng không khí vào đủ, hòa trộn với nhiên liệu theo một tỉ lệ nhất định, nhiên liệu sẽ được đốt cháy một cách hiệu quả, không còn xăng thừa dẫn đến khói.
Điều chỉnh và rửa bộ chế hòa khí cũng là cách để khắc phục hiện tượng khói đen. Cần chỉnh lại tỷ lệ nhiên liệu/không khí cho phù hợp. Xăng phải được đưa vào buồng đốt với một lượng vừa phải.
Vị trí ốc gió
Ở bình xăng con có hai ốc chỉnh, một nằm ngay hướng dây ga, thường gọi là ốc gió, dùng chỉnh ga-lăng-ti, tức chỉnh lượng gió vào trực tiếp vừa đủ cho xe nổ êm, nhẹ lúc không tải, và một con ốc nữa nằm kề bên, gọi là ốc xăng, nhưng thực chất nó cũng dùng để chỉnh gió. Muốn cho xăng xuống buồng đốt nhiều hay ít thì chỉnh ốc này làm lượng gió vào nhiều sẽ hút xăng xuống và ngược lại.
Hiện tượng khói đen thoát ra từ ống xả nói trên kết hợp với bugi có muội màu đen và khô, có thể kết luận xe chạy ở chế độ giàu xăng (thừa xăng). Do vậy, khi khắc phục khói đen cũng cần quan tâm đến cả bugi (hệ thống đánh lửa) của động cơ. Thay hoặc vệ sinh bugi cũng là điều cần làm.
Thế Đạt (TTTĐ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét