Menu

Với thời tiết nắng lắm, mưa nhiều và thay đổi liên tục như ở Việt Nam, việc điều chỉnh hay tra một chút dầu bôi trơn vào xích xe là điều cần thiết.

>> Đừng để má phanh đĩa quá mòn

>> 8 lưu ý đơn giản giúp xe máy bền hơn

>> Đi xe ga, lưu ý thay dầu láp

Điều chỉnh độ căng của xích

Xích xe cần được điều chỉnh độ chính xác khi nó bị võng, có nghĩa là bị dao động về hướng thẳng đứng trong khoảng từ 15 và 25 mm (không quá chùng cũng không quá chặt) tại vị trí chính giữa từ bánh răng trục ra cửa hộp số và đĩa răng xích bánh xe sau.

Nếu bạn có thể đẩy xích lên hơn 25 mm, thì có nghĩa là xích bị chùng và bạn phải siết chặt lại

Thực hiện việc kiểm tra này với một tấm giẻ và trên phần xích phía dưới (phần xích phía trên thông thường được bảo vệ). Đồng thời bạn cũng nên kiểm tra sự đồng tâm của bánh xe sau: vạch chỉ thị trên cả hai bên của gắp sau phải ở cùng một mặt phẳng với nhau. Nếu bạn có thể đẩy xích lên hơn 25 mm, thì có nghĩa là xích bị chùng và bạn phải xiết chặt lại.

Để điều chỉnh lực căng này, bạn phải có một số dụng cụ tối thiểu, thông thường được tìm thấy trong hộp dụng cụ xe máy của OEM.

Điều chỉnh bánh căng xích bằng cách quay cùng lúc 8 hay 16 vòng ở cả hai bên

Tiến hành thao tác này, bạn nên chọn một bề mặt bằng phẳng và dựng chống đứng xe lên. Bước tiếp theo là nới lỏng trục sau (không được tháo đai ốc) và bánh căng xích có thể làm quay bánh xe được. Điều chỉnh bánh căng xích bằng cách quay cùng lúc 8 hay 16 vòng ở cả hai bên (trong hầu hết các trường hợp bạn có thể vặn ốc theo chiều kim đồng hồ để siết chặt lại xích sên).

Khi việc điều chỉnh hoàn tất, kiểm tra sự đồng tâm bánh xe cuối cùng là siết chặt đai ốc hãm, siết chặt trục bánh sau và kiểm tra sự đồng tâm bánh xe thêm lần nữa để tránh trường hợp trục có thể bị trượt trong quá trình cân chỉnh.

Tra dầu bôi trơn xích

Xích của xe gắn máy (xe số) cần phải được bôi trơn thường xuyên sau mỗi 5000 đến 10000 km. Đây chính là công việc đơn giản nhưng không thể thiếu trên xe số.

Xích của xe gắn máy (xe số) cần phải được bôi trơn thường xuyên sau mỗi 5000 đến 10000 km

Sau khi bạn đã điều chỉnh độ căng của xích, bạn nên tra dầu bôi trơn sên xích với loại dầu bôi trơn chuyên dụng. Thông thường, chúng ta hay lấy một chút dầu nhờn, quay bánh xe và tra dầu vào xích xe. Tuy nhiên, việc tra dầu máy vào xích xe không tốt cho hệ thống truyền động này.

Dầu bôi trơn sên xích là sản phẩm yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng cao. Sản phẩm là một loại dung dịch phải đi vào được ở giữa các mắt xích và trục xích. Sản phẩm cũng phải có bề dày vừa đủ và độ bám dính cần thiết nhằm chịu được vận tốc vòng quay cao.

Nên bôi trơn sên xích bằng loại dầu chuyên dụng

Bên cạnh đó, dầu bôi trơn sên xích phải có khả năng không thấm nước. Vì vậy, bạn có thể nhận thấy rằng dầu nhớt hay dầu mỡ thông thường là các dung dịch không phù hợp cho yêu cầu này.

Trên thị trường hiện nay đang có loại dầu bôi trơn sên xích Chain Lube của Motul. Loại này được đựng trong một bình xịt được thiết kế hợp lý giúp thao tác phun được chính xác và giảm thiểu tổn thất.

 Thế Đạt (TTTĐ/Motul)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét